Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.012
Tháng 04 : 61.890
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những sáng kiến, sáng chế và sản phẩm nghiên cứu khoa học tiêu biểu của Học viện Lục quân giai đoạn 2014 - 2019

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”. Năm năm qua, cùng với các đơn vị trong toàn Quân và nhân dân cả nước ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội XII của Đảng, Học viện Lục quân đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự nỗ lực phấn đấu của các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân, các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp đã lôi cuốn sự tham gia nhiệt tình, hăng say của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Học viện. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trên các lĩnh vực, nhiệm vụ. Cụ thể:

- Đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, Học viện đã có 06 sản phẩm sáng kiến, sáng chế: “Mô hình xe tăng”; “Mô hình bãi lái tổng hợp vật cản”; “Mô hình bố trí bãi nổ”; “Bộ cải tiến thu phát sóng vô tuyến của máy VRH-811S”; “Que chỉ bản đồ có gắn đèn laser”; “Que chỉ sa bàn có gắn nam châm điện”. Đặc biệt, trong số này, “Bộ cải tiến thu phát sóng vô tuyến của máy VRH-811S” là sáng kiến hữu ích cao, góp phần bảo đảm tốt thông tin liên lạc bằng máy VTĐscn khi cơ động trên xe ô-tô, giữ được yếu tố bí mật quân sự, đồng thời sẵn sàng chuyển sang trạng thái bảo đảm thông tin cho các bộ phận trong tập bài, diễn tập bằng cách chuyển đổi sang ăngten 01m.

- Công tác nghiên cứu khoa học, giai đoạn 2014-2019, Học viện đã hoàn thành nghiên cứu, biên soạn hàng trăm công trình khoa học thuộc lĩnh vực khoa học quân sự và khoa học xã hội và nhân văn. Bao gồm, đề tài cấp bộ: 07 sản phẩm; đề tài cấp ngành: 03 sản phẩm; giáo trình: 10 sản phẩm; sách tổng kết trận đánh: 05 sản phẩm và nhiều đề tài cấp Học viện, cấp khoa. Các công trình khoa học, theo đánh giá đều đạt chất lượng tốt, kịp thời bổ sung vào hệ thống tài liệu nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện Lục quân, các học viện, nhà trường và các đơn vị huấn luyện trong toàn quân. Trong đó, các Đề tài “Chiến đấu phá vây của trung đoàn bộ binh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc”, xuất bản năm 2019, do Trung tướng, PGS, TS Hoàng Văn Minh – Giám đốc Học viện làm chủ nhiệm đề tài; “Nghiên cứu lý luận trung đoàn bộ binh thọc sâu trong chiến dịch tiến công”, xuất bản năm 2018, do Thiếu tướng, PGS, TS Trần Khắc Đào, Phó giám đốc Học viện, làm chủ nhiệm đề tài và “Phát triển lý luận chiến thuật trung đoàn bộ binh phòng ngự bờ biển trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc”, xuất bản năm 2019, do Đại tá, PGS, TS Trần Văn Thành, Phó giám đốc Học viện, làm chủ nhiệm đề tài đã được Hội đồng khoa học cấp Bộ Quốc phòng đánh giá đạt xuất sắc.

- Công tác Thông tin khoa học quân sự: từ năm 2014 đến nay đã biên tập, xuất bản 53 số thông tin chuyên đề với số lượng 2.700 cuốn, phát hành tới Thủ trưởng Ban Giám đốc và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Học viện. Xuất bản 56 số thông tin phục vụ lãnh đạo với số lượng 600 cuốn, phát hành tới Thủ trưởng Ban Giám đốc và phát hành qua mạng đến các cơ quan, đơn vị nghiên cứu tham khảo. Trong đó, tiêu biểu như các chuyên đề: “Biển Đông và các nước cờ chiến lược”; “Xu hướng hiện đại hóa Quân đội Trung Quốc và một số vấn đề đặt ra đối với quốc phòng Việt Nam” (2015); “Chiến tranh công nghệ cao và biện pháp phòng chống”(2017); Một số công nghệ, vũ khí chống máy bay không người lái hiện nay(2019). Đặc biệt, đã xây dựng được 67 bộ phim các loại, trong đó có 17 phim huấn luyện, 12 phim truyền thống, 30 phim giới thiệu chuyên đề, 8 phim tư liệu, phóng sự. Năm 2018, Học viện đã xây dựng bộ phim “Một số loại vũ khí trang bị hiện nay của Quân đội nhân dân Việt Nam” (gồm 09 tập). Đây là những bộ phim được đầu tư công phu, có chất lượng tốt, có giá trị nghiên cứu tham khảo cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện. Tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành 35 số Tạp chí Nghiên cứu Chiến thuật – Chiến dịch với số lượng 177.000 cuốn, phát hành đến các đầu mối trong toàn quân theo Thông tư 104/BQP. Việc biên tập, xuất bản đúng tôn chỉ mục đích, đúng quy trình và quy định của pháp luật. Hoạt động tư liệu-thư viện có nhiều đổi mới, nhất là việc áp dụng thành tựu Công nghiệp 4.0 vào số hóa hàng trăm tài liệu góp phần thiết thực vào xây dựng nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện.

- Nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị: có 02 sản phẩm, bao gồm: Mô hình tuyên truyền trực quan “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” và sáng kiến “Hộp báo thao trường”. Trong đó, đáng chú ý là mô hình tuyên truyền trực quan “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, mô hình tuyên truyền được đặt ở các vị trí có người qua lại thường xuyên, tạo được sự chú ý; nội dung được lấy từ nguồn Cục Tuyên huấn/Tổng cục Chính trị, nên bảo đảm tính chính thống. Thông qua mô hình trực quan đã góp phần tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo ra ý chí thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, Đảng viên.

- Đối với  sáng kiến cải tiến kỹ thuật: có 02 sản phẩm là: “Giá soi kiểm tra kỹ thuật nòng súng bộ binh” và: “Vam tháo vòng bi trục sau xe ô tô du lịch từ 7 đến 16 chỗ ngồi”. Loại vam này có kích thước nhỏ, gọn, sử dụng dễ dàng, hiệu quả; có thể cất giữ trên xe trong quá trình cơ động đến các địa bàn ở xa đơn vị. Hơn nữa, việc chế tạo tương đối dễ dàng, sử dụng các vật liệu thông dụng hiện có trên thị trường.

Trên đây là điển hình về những sáng kiến, sáng chế và sản phẩm nghiên cứu khoa học tiêu biểu nhất chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng Học viện giai đoạn 2014-2019. Qua đó, tuyên truyền, động viên, cổ vũ các tập thể, cá nhân tiếp tục phát huy những cách làm hay, những kinh nghiệm và sáng kiến thiết thực nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyển thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2019-2024; tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân tự giác, tích cực thi đua, góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ, Học viện vững mạnh toàn diện.

Một góc trưng bày sản phẩm Thông tin KHQS

Bộ cải tiến thu-phát sóng vô tuyến của máy VRH-811S

Mô hình bãi lái tổng hợp vật cản

N.H.C


Tác giả: PTT. Nguyễn Hùng Chiến
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?