Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Tháng 03 : 66.392
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhận diện và đấu tranh làm thất bại những luận điệu xuyên tạc kết quả phòng, chống dịch Covid – 19 ở nước ta hiện nay

Đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, trung Quốc từ đầu năm 2020 và đã lan rộng trên khắp thế giới, gây ra tổn thất nặng nề về con người, khó khăn về kinh tế, xã hội. 

Việt Nam, với những chủ trương đúng đắn của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các địa phương, của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, đoàn kết chung tay phòng, chống đại dịch của toàn dân đã giành được những kết quả bước đầu, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Tuy vậy, các thế lực thù địch, phản động vẫn cố tình tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo nhằm gây nhiễu loạn thông tin, phủ nhận kết quả phòng chống, dịch ở nước ta. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đợt dịch bùng phát lần thứ tư, các đối tượng phản động đã tung ra những thông tin bịa đặt, các luận điệu xuyên tạc, vu cáo trắng trợn nỗ lực phòng, chống Covid-19 tại nước ta. Phủ nhận mọi nỗ lực và thành quả chống dịch bằng các luận điệu như: “Đừng ngộ nhận về hình mẫu chống dịch Covid-19 của Việt Nam”; “Việt Nam chậm trễ, bị động; Đảng, Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm vaccine Covid-19”. Thậm chí chúng còn cho rằng “Việt Nam đưa ra các biện pháp cách ly y tế hay phong tỏa khu vực dân cư có người nhiễm Covid-19, hạn chế tụ tập đông người là vi phạm nghiêm trọng tự do của mỗi người”. Chúng lập luận rằng “Mọi người được tự do cư trú” nhưng người nhiễm virut Covid-19 và cả những người tiếp xúc gần đều bị đưa đi cách ly ở các khu vực do Nhà nước quy định, như vậy thì người dân không được tự do lựa chọn nơi cư trú theo mong muốn của bản thân, làm cho nhân dân có những suy nghĩ, nhận thức sai lệch về “Tự do”, kích động cổ vũ nhân dân chống phá Đảng, chống phá chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Một số luận điệu sai trái, thông tin sai lệch về tình hình đại dịch Covid-19

Nghiêm trọng hơn, chúng còn xuyên tạc rằng Việt Nam “Giấu thông tin về dịch bệnh, số người thực tế nhiễm và tử vong do Covid-19 cao hơn nhiều so với con số được công bố”. Đồng thời, cho rằng Chính phủ các nước tư bản tung các gói cứu trợ cho người dân, hỗ trợ phòng, chống dịch cho quốc tế và các hình thức hỗ trợ khác để phòng, chống dịch bệnh còn Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam kêu gọi vận động hỗ trợ, quyên góp ủng hộ quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19. Từ đó, so sánh và xuyên tạc rằng chính quyền Việt Nam yếu kém chỉ biết "xin tiền" nhân dân… Đây là những luận điệu xuyên tạc với mục đích công kích, phủ nhận nỗ lực chống dịch của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhằm gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội, tạo sự hoài nghi về công tác phòng, chống dịch nhằm gây bất ổn chính trị - xã hội trong nước. Vì vậy, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, phản bác làm thất bại những luận điệu sai trái trên bằng nhiều biện pháp như sau:

Một là, cung cấp thông tin đảm bảo “Kịp thời - Minh bạch - Chính xác và Tin cậy” bằng các lực lượng, phương tiện, sử dụng triệt để các hình thức tạo ra chiến dịch truyền thông để nhân dân nhận thấy quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đưa thông tin chính thống, chính xác tạo một dòng chảy chủ đạo của truyền thông trong phòng chống đại dịch Covid-19 và tạo được niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các lực lượng. Đồng thời, khẳng định các giải pháp chống dịch của chúng ta đã và luôn được thế giới đánh giá cao, hiệu quả.

Hai là, tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ những nỗ lực, thành tựu của đất nước trong phòng, chống đại dịch. Với quan điểm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, Chính phủ đã chủ động bình ổn giá thị trường, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tự ý nâng giá bán nhu yếu phẩm. Quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh; siết chặt cách ly những người đi, về từ vùng dịch. Công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tăng cường đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế về các địa phương, nhất là địa bàn cơ sở xã, phường giúp phòng ngừa, khoanh vùng và dập dịch tại chỗ. Đặc biệt trong đợt dịch này, Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ lần 2 (26.000 tỉ đồng) để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng vì đại dịch, góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân.

Ba là, tích cực, chủ động đấu tranh với luận điểm “Việt Nam chậm trễ, bị động; Đảng, Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm vaccine Covid-19” mà địch xuyên tạc làm cho nhân dân hiểu rõ: cùng với các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, kiểm soát, chúng ta cũng đã rất tích cực, khẩn trương, chủ động, tìm mọi cách để có thể nhanh chóng tiếp cận, tìm nguồn, nhập vaccine phòng Covid-19 và triển khai tiêm cho nhân dân, trước hết là lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, các đối tượng ưu tiên. Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối, sử dụng vaccine phòng Covid-19 trong giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vaccine phòng Covid-19 toàn cầu) hỗ trợ. Đến nay Việt Nam đã đặt hàng 170 triệu liều vaccine phòng Covid-19 từ nhiều nguồn, nhiều nhà cung cấp trong năm 2021 để tiêm 2 mũi cho khoảng 70% số dân là những người đủ 18 tuổi trở lên. Đây cũng là tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng. Vì thế, “Chiến lược 5K + Vaccine” và gần đây nhất Bộ Y tế vừa phát đi “Thông điệp 5T”, trở thành “pháo đài” mới trong giai đoạn chống dịch tiếp theo của Việt Nam là một chiến lược đúng đắn, hiệu quả và căn cơ để đẩy lùi đại dịch Covid-19, đưa mọi hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhân viên y tế và xe chở nhu yếu phẩm hỗ trợ cho Miền Nam chống dịch

Bốn là, nêu cao tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia cộng đồng và nhận thấy rõ tính ưu việt của Đảng, Nhà nước ta trong chính sách phòng, chống dịch. Cần nhận thức đúng đắn rằng: Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam vận động hỗ trợ, quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện. Toàn bộ kinh phí vận động đều được sử dụng một cách công khai, minh bạch trong công tác phòng, chống dịch như: hỗ trợ y bác sĩ, hỗ trợ người cách ly tập trung, sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế.... Bên cạnh đó, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân có các hoạt động tình nghĩa, các đoàn công tác, y bác sỹ không ngại nguy hiểm, khó khăn gian khổ xung phong vào nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều cây “ATM gạo”, “gian hàng không đồng”, phần quà miễn phí được triển khai để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thể hiện nghĩa cử cao đẹp của một dân tộc luôn đoàn kết trong những lúc khó khăn. Điều đó khẳng định, không có bất kỳ ai bị bỏ quên trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng, tăng cường chống phá. Chính vì vậy, là công dân có trách nhiệm, chúng ta cần phải tỉnh táo, biết “gạn đục khơi trong”, luôn lạc quan, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các ngành, địa phương. Chỉ có đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chúng ta mới vững vàng trước mọi khó khăn, sớm chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19./.

                                            Đ.V.S


Tác giả: HSDH. Đặng Văn Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?