Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Tháng 04 : 48.181
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiên cứu khoa học, nhân tố quyết định việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên của Khoa Hậu cần – Kỹ thuật

Trong thời kỳ đổi mới đất nước, công tác nghiên cứu khoa học đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng, hệ thống lý luận của Đảng, góp phần cung cấp nhiều luận cứ khoa học có giá trị cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng đóng vai trò quan trọng, mang tính quyết định đối với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Học viện Lục quân nói chung, các khoa giảng viên nói riêng trong đó có Khoa Hậu cần – Kỹ thuật.

 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy Khoa, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan đơn vị, sự tham mưu tích cực của các cơ quan chức năng Phòng (Ban) trong Học viện và đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Hậu cần – Kỹ thuật; Công tác nghiên cứu khoa học đã có bước phát triển về cả quy mô, số lượng, loại hình nhiệm vụ và chất lượng nghiên cứu.

Cụ thể năm học 2021, Khoa đã triển khai thực hiện biên soạn 2 đề tài cấp cơ sở, 4 tài liệu cấp Bộ, 6 chương giáo trình cấp ngành, 12 tài liệu cấp Học viện và 2 tài liệu cho Tổng cục Kỹ thuật. Ngoài ra còn biên soạn nhiều chuyên đề, tài liệu cấp khoa và viết báo, tin, bài cho các tạp chí và đài truyền thanh của Học viện.

Cùng với việc gia tăng số lượng, quy mô và đa dạng hóa loại hình nhiệm vụ nghiên cứu, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chỉ huy Khoa cùng với sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị khác như Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật quân sự, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật… Đã phối hợp thực hiện, triển khai các đề tài khoa học và sự đổi mới trong công tác quản lý khoa học đã góp phần kiến tạo nên môi trường dân chủ, phát huy tính tích cực, chủ động của các cán bộ, giảng viên tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy tiềm năng chất xám, sức sáng tạo, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác nghiên cứu khoa học. Nhờ vậy, các hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng đi vào nền nếp, tình trạng chậm tiến độ trong biên soạn đề tài, tài liệu, giáo trình được khắc phục cơ bản, chất lượng và hiệu quả các sản phẩm khoa học ngày càng được nâng cao.

Để công tác nghiên cứu khoa học đạt được kết quả trên, Khoa Hậu cần – Kỹ thuật đã cân đối, bố trí nguồn lực, huy động sự tham vấn của các chuyên gia trong thẩm định đề tài, tài liệu, giáo trình và có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, tính ứng dụng của các sản phẩm khoa học đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trong Khoa.

Đặc biệt, Khoa rất chú trọng việc xác định chủ đề, lựa chọn đề tài, tài liệu, chuyên đề giáo trình nghiên cứu để bảo đảm sát hợp với các nội dung cụ thể trong từng chương trình đào tạo. Theo quy định, trước khi đề xuất, các đề tài nghiên cứu phải thông qua hội đồng khoa học, quyết định phê duyệt phải có thẩm định của hội đồng. Việc nghiệm thu bắt buộc phải được tổ chức hội nghị thông qua chu đáo.

 

Đồng chí Đại tá TS Đỗ Hữu Long, Chủ nhiệm Khoa Hậu cần Kỹ thuật chủ trì hội nghị tổng kết công tác Khoa học năm 2020.

 

Quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học đã góp phần hết sức quan trọng vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Khoa, thể hiện trên các phương diện:

 

(1) Nghiên cứu khoa học ngày càng đóng vai trò nền tảng, nhân tố hàng đầu quyết định việc đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học đã góp phần chuẩn hóa và cập nhật những vấn đề lý luận mới và thực tiễn nảy sinh vào nội dung giáo án, bài giảng của giảng viên. Kết quả nghiên cứu của các đề tài, nhiệm vụ khoa học đã hình thành được một số giáo trình các môn học, Khoa đã hoàn thành việc biên soạn, xuất bản tài liệu giáo trình mới dành cho học viên Lào, Campuchia, học viên đào tạo Trung Sư đoàn, Đào tạo ngắn vừa bảo đảm tính khoa học, cơ bản và mang tính hệ thống.

 

(2) Từ kết quả nghiên cứu khoa học, đã hình thành được một hệ thống các tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giảng viên, học viên. Đã hình thành một hệ thống các tài liệu tham khảo, bao gồm các giáo án, giáo trình, báo cáo nghiên cứu và tham khảo…, rất có giá trị đối với công tác giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên.

 

(3) Kết quả nghiên cứu khoa học góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy và tổ chức, quản lý đào tạo cho Học viên. Một số đề tài khoa học nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp dạy học và đã hình thành được tập bài giảng về phương pháp dạy học hiện đại. Cụ thể điển hình trong năm vừa qua tình hình dịch bệnh Covid 19, lũ lụt sạt lở đất ở miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế đất nước cũng như quá trình nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại Học viện. Trên cơ sở đó, Học viện đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục như triển khai cho Phòng Khoa học quân sự tham gia nghiên cứu phương pháp giảng dạy trực tuyến cho cả giảng viên và học viên mặc dù nhiều nội dung và tài liệu mang tính bảo mật cao.

 

Các đồng chí Chỉ huy Khoa tặng hoa Đồng chí Đại tá, PGS.TS Lê Đình Ký nguyên Chủ nhiệm khoa Hậu cần – Kỹ thuật, nhân ngày 20-11-2020.

 

(4) Nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Thông qua việc chủ trì, tham gia các đề tài, nhiệm vụ khoa học, đội ngũ giảng viên đã được nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp và kỹ năng nghiên cứu. Quá trình nghiên cứu còn giúp nhiều cán bộ rèn luyện tư duy độc lập, phát huy tinh thần say mê nghiên cứu, giảng dạy và khả năng làm việc nhóm. Đồng thời, giúp đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ bổ sung kiến thức thực tiễn để họ có đủ hành trang và sự tự tin trong quá trình giảng dạy môn học Hậu cần – Kỹ thuật.

Tuy nhiên, công tác nghiên cứu khoa học phục vụ nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Khoa Hậu cần – Kỹ thuật cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Nhìn tổng thể, kế hoạch nghiên cứu khoa học chưa bám sát nhu cầu phát triển của công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Phát huy những ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, Khoa Hậu cần - Kỹ thuật tiếp tục đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới./.

N.V.P


Tác giả: KHCKT. Nguyễn Viết Phú
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?