Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.685
Tháng 04 : 39.523
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống Phòng Khoa học quân sự - Học viện Lục quân

Ngày 09 tháng 6 năm 1958, tổ chức Khoa học của Học viện được thành lập lấy tên là Phòng Nghiên cứu Khoa học, nay là Phòng Khoa học quân sự, với chức năng là cơ quan nghiên cứu khoa học. Trên suốt chặng đường 63 năm qua, Phòng Khoa học quân sự luôn quán triệt sâu sắc mọi chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đường lối quân sự của Đảng, bám sát thực tiễn chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội ta; thực hiện tốt chức năng nghiên cứu, quản lý và ứng dụng khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện và phát triển Khoa học Quân sự Việt Nam.

Những năm gần đây, trước yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, thực hiện Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTƯ (nay là Quân ủy Trung ương) về “Công tác giáo dục trong tình hình mới”, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, khoa, hệ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, Phòng Khoa học quân sự đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những thành tích chủ yếu mà Phòng Khoa học quân sự đã đạt được thể hiện trên các mặt hoạt động như sau:

Công tác nghiên cứu các đề tài khoa học và biên soạn tài liệu, giáo trình

Đã tổ chức nghiên cứu thành công hàng trăm đề tài khoa học về nghệ thuật quân sự, khoa học nhân văn quân sự cấp Bộ Quốc phòng, cấp ngành và cấp cơ sở. Các đề tài khoa học được tổ chức nghiên cứu nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy trình, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng tốt. Kết quả các công trình đã được nghiệm thu; trong đó, có nhiều đề tài đạt xuất sắc và đưa vào sử dụng.

Phòng Khoa học quân sự đã chủ động xây dựng kế hoạch biên soạn theo năm học chặt chẽ, với phương châm: tích cực đổi mới tư duy nghiên cứu khoa học, chủ động nghiên cứu đối tượng tác chiến, nghiên cứu phát triển lý luận nghệ thuật quân sự. Vì vậy, công tác biên soạn tài liệu, giáo trình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đúng thời gian và bảo đảm chất lượng cao; đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu huấn luyện và tham khảo của cán bộ, giảng viên, học viên tại Học viện và trong toàn quân.

Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học

Phòng Khoa học quân sự đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học. Đặc biệt năm 2021, Phòng KHQS đang xúc tiến hoàn thành công tác chuẩn bị Hội thảo khoa học " Học viện Lục quân - 75 năm xây dựng và phát triển"; bên cạnh đó, nhiều hội thảo quan trọng khác đều được Ban Giám đốc Học viện đánh giá đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua hội nghị, hội thảo khoa học, các thành viên Hội đồng khoa học Học viện, các ban chỉ đạo, tổ khoa học của các khoa giảng viên, tổ phương pháp của các lớp học viên đã phát huy được trí tuệ tập thể, đề xuất được nhiều nội dung, phương pháp nghiên cứu, bảo đảm cho sản phẩm khoa học được nghiên cứu có chất lượng tốt nhất.

Công tác tổng kết - lịch sử

Phòng Khoa học quân sự đã tổ chức biên soạn, xuất bản và đưa vào sử dụng hàng chục tập sách về các trận đánh điển hình cấp trung, sư đoàn, binh chủng, ngành. Hoàn thành bộ sách Lịch sử Học viện Lục quân; bộ sách Lịch sử công tác đảng, công tác chính trị Học viện Lục quân. Biên soạn Biên niên sự kiện lịch sử các phòng, khoa, hệ và biên niên lịch sử công tác kiểm tra của Học viện Lục quân. Tổng kết thành công nhiều hình thức chiến thuật, chiến dịch; tiếp tục biên soạn các tập sách trận đánh điển hình và kinh nghiệm chiến đấu tiếp theo.

Về khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin

Phòng Khoa học quân sự đã tổ chức và chỉ đạo khai thác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học ngày càng hiệu quả hơn.

Quá trình thực hiện đã mở nhiều lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho các đối tượng, nâng cao khả năng khai thác các phần mềm ứng dụng vào giảng dạy, quản lý tại Học viện, như: ứng dụng các phần mềm chuyên dụng để xây dựng hệ thống bài giảng; phần mềm: “Kiểm tra trắc nghiệm”; công nghệ 2D, 3D, phần mềm hỗ trợ luyện tập, diễn tập, giao ban trực tuyến, điều hành và quản lý huấn luyện; tra cứu cơ sở dữ liệu thông tin tư liệu và nghiệp vụ quản lý công văn của cơ quan, đơn vị; qua đó, đã góp phần tích cực đưa công nghệ thông tin phổ cập vào công tác giảng dạy và các mặt hoạt động khác trong Học viện.

Năm  học 2020 -2021, đã chủ động thay thế, bổ sung và lắp đặt đường truyền mạng kết nối cho nhà C2. Vận hành và bảo dưỡng đường truyền cho hệ thống hiển thị tín hiệu camera từ giảng đường về nhà S1, phòng điều hành huấn luyện, phòng phương pháp của các khoa giảng viên. Bảo đảm truyền hình trực tuyến từ hội trường H7/7 đến hội trường S5, hội trường H6 cho các buổi nói chuyện chuyên đề, thông tin thời sự, học tập.

Đối với công tác quản lý bảo vệ môi trường

Phòng Khoa học quân sự đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về công tác quản lý bảo vệ môi trường; tổ chức trồng hàng ngàn cây xanh các loại; xây dựng quy chế quản lý, phối hợp các cơ quan kiểm tra vệ sinh và lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước, thu gom rác thải trong khu vực đóng quân. Hàng quý, tiến hành kiểm tra toàn diện, hàng tháng kiểm tra định kỳ và đột xuất một số khu vực, nhằm phát hiện những sự cố hoặc triệu chứng ảnh hưởng đến môi trường, đề ra các biện pháp khắc phục, tạo cảnh quan môi trường của đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp. Kết hợp với Công ty môi trường đô thị giải quyết nguồn rác thải; xử lý nguồn nước đảm bảo sức khỏe cho bộ đội.

Trong suốt chặng đường 63 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên của Phòng đã trưởng thành, đảm nhận các cương vị lãnh đạo cao cấp của Quân đội; Chi bộ Phòng Khoa học quân sự nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Phòng nhiều năm liện đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Trong những năm tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Phòng Khoa học quân sự luôn coi trọng, phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đường lối quân sự của Đảng; thực hiện tốt chức năng nghiên cứu khoa học quân sự và tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về nghiên cứu, quản lý và ứng dụng khoa học quân sự, góp phần nâng cao chất giáo dục - đào tạo của Học viện Lục quân nói riêng và phát triển Khoa học Quân sự Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Truyền thống, Cấp ủy, chỉ huy Phòng Khoa học quân sự xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Học viện, các đơn vị kết nghĩa đã tạo điều kiện giúp đỡ Phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua. Đồng thời, Cấp ủy, chỉ huy Phòng cũng trân trọng gửi lời cảm ơn, lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nhân viên, HSQ, chiến sĩ đã và đang công tác tại Phòng Khoa học quân sự - Học viện Lục quân qua các thời kỳ. Chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Đánh giá, nghiệm thu Đề tài cấp Bộ Quốc phòng 

Trồng cây hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6)./.


Tác giả: PKHQS. Nguyễn Hùng Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?