Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.386
Tháng 04 : 49.531
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Tin học - Ngoại ngữ với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022

Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện Lục quân nói chung, Khoa Tin học - Ngoại ngữ (TH-NN) nói riêng.

Trong năm học 2020-2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp sát sao của Đảng ủy, Ban Giám Học viện; sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan chuyên môn; sự đồng tâm nhất trí cao, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của toàn thể cán bộ, giảng viên, Khoa TH-NN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với những kết quả nổi bật, đó là: biên soạn 06 tài liệu giảng dạy tiếng Anh, tin học và hóa học cho các đối tượng đào tạo ở Học viện; nghiên cứu 02 chuyên đề, 03 đề tài cấp Học viện về đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy môn tin học, ngoại ngữ; viết 08 bài báo khoa học đăng ở Tạp chí trong và ngoài Học viện; xây dựng thành công trang Web nội bộ của Bộ môn ngoại ngữ và Bộ môn tin học về các tài liệu tham khảo cho tất cả các đối tượng học viên ở Học viện cụ thể: giáo trình điện tử, bài giảng điện tử, từ điển điện tử và tài liệu điện tử chuyên ngành tiếng Anh; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin biên soạn giáo án điện tử trong giảng dạy tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xây dựng chương trình, nội dung huấn luyện. Cùng với đó, Khoa tổ chức 04 buổi hội thảo khoa học về đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và thực hiện nghiêm túc ngày phương pháp.

Có thể nói, các công trình nghiên cứu của Khoa đều có giá trị về lý luận và thực tiễn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Khoa trong năm học 2020-2021. Với những kết quả trên, Khoa TH-NN đã được thủ trưởng, Ban Giám đốc Học viện đánh giá cao về hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích vẫn còn có công trình nghiên cứu chưa đạt kết quả cao; có giảng viên chưa thể hiện rõ tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân của những khuyết điểm xuất phát từ hạn chế về nhận thức; năng lực chuyên môn, trình độ khai thác, sử dụng phương tiện công nghệ thông tin; kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của một số giảng viên trẻ.

Để phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022, cấp ủy, chỉ huy Khoa đã xác định một số biện pháp chủ yếu sau:

Giảng viên trao đổi chuyên môn tại phòng phương pháp Khoa TH-NN

Một là, tiếp tục quán triệt cho cán bộ, giảng viên nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò của công tác nghiên cứu khoa học; đồng thời, xác định rõ nghiên cứu khoa học là mặt hoạt động cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; có chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết năm học, nghị quyết tháng và chuyên đề của Chi bộ, kế hoạch công tác của Khoa. Trên tinh thần đó, xác định rõ chỉ tiêu phấn đấu cho từng cán bộ, giảng viên theo cách kết hợp giữa khuyến khích, động viên, tự giác đăng ký với giao nhiệm vụ; phù hợp với năng lực, chức trách, nhiệm vụ của từng giảng viên. Đây được coi đó là tiêu chí đánh giá bắt buộc đối với kết quả hoàn thành nhiệm vụ và phong trào thi đua quyết thắng trong năm học của cán bộ, giảng viên.

Hai là, trên cơ sở kế hoạch nghiên cứu của Học viện, chỉ huy Khoa và các Bộ môn đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu, biên soạn ngay từ đầu năm học; kịp thời triển khai cho cán bộ, giảng viên. Quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, cấp ủy, chỉ huy khoa phải luôn duy trì chặt chẽ công tác đôn đốc, kiểm tra; thực hiện nghiêm các bước nghiên cứu khoa học, tổ chức thực hiện ngày phương pháp với nhiều nội dung phong phú; phát huy cao nhất vai trò của Tổ khoa học, tính tích cực, đam mê nghiên cứu của mỗi cá nhân; tạo sự đoàn kết nhất trí cao, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau của tập thể quân nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, mọi cán bộ, giảng viên trong Khoa phải luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, cầu thị đối với hoạt động nghiên cứu khoa học; những vấn đề nghiên cứu phải thiết thực, cần thiết, gắn liền với quá trình đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy của các Bộ môn trong Khoa theo hướng tích cực, sát thực tiễn; kết quả nghiên cứu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện trong năm học.

Giảng viên thông qua nội dung giáo trình mới trước Khoa, tại phòng phương pháp Khoa TH-NN

Bốn là, chú trọng công tác bồi dưỡng giảng viên trẻ cả về năng lực chuyên môn, trình độ khai thác, sử dụng phương tiện công nghệ thông tin; khuyến khích, động viên nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong tình hình mới và xây dựng Học viện trở thành nhà trường thông minh. Đồng thời, tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, rút kinh nghiệm hoạt động nghiên cứu khoa học kịp thời, thực sự là “đòn bẩy” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, giảng viên, là cơ sở vững chắc hoàn thành mục tiêu Nghị quyết năm học của Chi bộ, chỉ tiêu thi đua của Khoa đã xác định./.

N.T.H


Tác giả: KTHNN. Nguyễn Thị Hương
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 64 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?