Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.713
Tháng 03 : 65.592
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Tin học - Ngoại ngữ tích cực bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên bộ môn tiếng Anh

Nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên là một nội dung, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện Lục quân, tạo nên những chuyển biến căn bản, vững chắc về đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của Quân đội trong tình hình mới. Vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Khoa Tin học - Ngoại ngữ đã tích cực, thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên bộ môn tiếng Anh, góp phần xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Quán triệt sâu sắc tinh thần Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Để cụ thể hóa chủ trương đó gắn với đặc điểm, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học trong Quân đội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã xác định rõ: cần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đào tạo có trình độ tương xứng với công việc, ngành đào tạo; thực hiện tốt bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học qua thực tiễn. Quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục - đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là về lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị, trình độ quản lý, chỉ huy, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Khoa Tin học - Ngoại ngữ mà trực tiếp là cấp ủy, chỉ huy Khoa và Bộ môn Ngoại ngữ đã tích cực, thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao toàn diện, cả năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên. Trước hết, là cơ sở để Khoa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo nội dung Thông tư 17/2021/BGDĐT ngày 22/6/2021 “Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học” và Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT ngày 30/8/2021 “Ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ” và Quy chế 1994/QC-HV ngày 30/9/2021 về tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ở Học viện Lục quân, mấu chốt là trình độ tiếng Anh chuẩn đầu vào của học viên sẽ nâng từ A2 lên B1 và chuẩn đầu ra là B1 nâng lên B2. Đây là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng cho Khoa và Bộ môn ngoại ngữ trong năm học 2022-2023.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ đó, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Khoa đã triển khai tiến hành đồng bộ với nhiều biện pháp phong phú:

Một là, chú trọng kết hợp bồi dưỡng thông qua sinh hoạt ở tổ chuyên môn, giao ban, rút kinh nghiệm giảng dạy trong ngày phương pháp. Nội dung bồi dưỡng được lựa chọn kỹ lưỡng, với tiêu chí là đáp ứng được yêu cầu chung nâng cao trình độ của các giảng viên; giải quyết những khó khăn, vướng mắc mới nảy sinh trong quá trình giảng dạy; tránh lựa chọn tràn lan hay quá nhiều vấn đề, làm ảnh hưởng tới chất lượng bồi dưỡng; tập trung bồi dưỡng những nội dung mới; bồi dưỡng vận dụng phương pháp tích cực trong dạy học tiếng Anh.

Hai là, duy trì, thực hiện nghiêm chế độ thông qua bài giảng, dự giảng, rút kinh nghiệm giảng dạy với cả giảng viên công tác lâu năm và giảng viên mới, bởi vì: đây không chỉ là biện pháp bồi dưỡng mà còn là thực hiện nghiêm quy chế giáo dục - đào tạo. Trên cơ sở đó, Khoa và Bộ môn tiến hành rút kinh nghiệm cả về nội dung, phương pháp, tác phong giảng dạy, kịp thời bổ sung những thiếu sót, hạn chế cho giảng viên. Rút kinh nghiệm với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, tránh chung chung, bám sát nội dung định hướng đổi mới hình thức dạy học truyền thống bằng hình thức dạy và học theo dự án (PBL - Project-Based Learning).

Ba là, động viên, khuyến khích giảng viên tranh thủ mọi thời gian để tự học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực ngôn ngữ, khả năng nghe, nói, đọc viết của giảng viên và học viên, bằng cách: Mượn, đọc, nghiên cứu các loại sách, báo, tài liệu chuyên ngành tại thư viện khu A-B và tài liệu tham khảo có uy tín trên mạng Internet phục vụ cho công tác giảng dạy, biên soạn và nghiên cứu khoa học. Tham gia nghiên cứu các chuyên đề, đề tài cấp Khoa, cấp Học viện về đổi mới, nội dung phương pháp dạy - học tiếng Anh quân sự. Tham dự các buổi Thông tin khoa học quân sự, bảo vệ luận văn cao học, luận án tiến sĩ để tích lũy vốn kiến thức quân sự liên quan đến chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh ở Học viện. Đồng thời, mỗi giảng viên nghiêm túc “tự soi”, “tự sửa”, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn ngừa biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, tích cực, chủ động, đội ngũ giảng viên bộ môn tiếng Anh của Khoa có năng lực, phẩm chất tốt, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện nói chung và Khoa Tin học - Ngoại ngữ nói riêng./.

Một số hình ảnh hoạt động của Khoa:

Giảng viên thông qua nội dung bài giảng tại phòng phương pháp của Khoa Tin học - Ngoại ngữ

Giảng viên đang nghiên cứu tài liệu chuyên ngành tại Thư viện khu B/Học viện Lục quân

N.T.H


Tác giả: KTHNN. Nguyễn Thị Hương
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 284 trong 68 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?