Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 658
Tháng 04 : 48.803
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tích cực bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trẻ

Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng vì không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo mà còn tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát triển của quân đội, đất nước.

Giảng viên là người trực tiếp giảng dạy, đồng thời tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Hai nhiệm vụ đó quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau; nếu chỉ thực hiện một trong hai nhiệm vụ ấy, người giảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nếu nghiên cứu khoa học có hiệu quả sẽ giúp giảng viên nâng cao trình độ, kiến thức, phát triển tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự làm việc, nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp và công tác chuyên môn; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, vị thế và uy tín của Học viện, thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng viên từng bước hình thành những tố chất, bản lĩnh của người cán bộ, khoa học.

Những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên trẻ ở Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh/Học viện Lục quân ngày càng đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả cao và có giá trị thiết thực; đóng góp đáng kể vào thành tích giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của khoa, Học viện. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ và tiềm năng giảng viên trẻ của khoa thì hoạt động nghiên cứu khoa học còn có những hạn chế nhất định. Vì thế, bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ của khoa đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo, yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện là vấn đề vừa có ý nghĩa cấp bách, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài.

Hội thảo khoa học: “Nâng cao chất lượng giảng dạy cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Lục quân”

Để góp phần bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ ở Khoa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay, cần có sự đầu tư, quan tâm, trong đó khoa chú trọng thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, cấp ủy, chỉ huy khoa tiếp tục quán triệt cho đội ngũ giảng viên trẻ nhận thức rõ tầm quan trọng, trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với hoạt động nghiên cứu khoa học. Khắc phục tình trạng thiếu gắn kết giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học hoặc chưa thấy được nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng và cần thiết để bổ sung cho hoạt động giảng dạy; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện thiếu nhiệt tình, thiếu say mê nghiên cứu hoặc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học mang tính đối phó, làm cho đủ giờ nghiên cứu, đủ chỉ tiêu quy định, ít quan tâm đến chất lượng công trình.

Hai là, cấp ủy, chỉ huy khoa cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ một cách cụ thể; có lộ trình, mục tiêu, thời gian và chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp. Ưu tiên dành cho giảng viên trẻ các nhiệm vụ nghiên cứu từ đơn giản đến phức tạp, từ cấp nhỏ đến cấp lớn; trước hết là nghiên cứu những vấn đề cụ thể, trực tiếp phục vụ cho hoạt động giảng dạy, viết bài đăng website, tạp chí trong và ngoài Học viện…Đồng thời, phân công cán bộ, giảng viên có kiến thức, kinh nghiệm và năng lực hướng dẫn, bồi dưỡng giảng viên trẻ về cách thức phát hiện, lựa chọn vấn đề nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn quy trình, các bước triển khai thực hiện nội dung nghiên cứu độc lập của cá nhân cũng như khả năng làm việc nhóm nhằm dẫn dắt họ vào con đường nghiên cứu, tìm tòi cái mới một cách độc lập, chủ động, sáng tạo.

Hội nghị thông qua chuyên đề khoa học năm 2020

Ba là, mỗi giảng viên trẻ phải tích cực nghiên cứu sách báo, tài liệu, tìm đọc các sản phẩm, công trình khoa học có giá trị; chủ động thâm nhập thực tế, điều tra, khảo sát, phỏng vấn… để không những mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao trình độ nghiên cứu, mà còn dần nắm vững phương pháp, cách thức tổ chức nghiên cứu, nâng cao khả năng giao tiếp, niềm tin khoa học, từng bước hình thành những tố chất, bản lĩnh, kinh nghiệm, kỹ năng cần có của người cán bộ nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Đồng thời, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để hình thành niềm đam mê và ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với khó khăn thử thách, thậm chí là những thất bại trong quá trình nghiên cứu.

Bốn là, cấp ủy, chỉ huy khoa có chính sách động viên, khuyến khích, phát triển tài năng trẻ phù hợp nhằm gia tăng động lực và tính tích cực, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trẻ trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học. Các chính sách đó có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, cả vật chất và tinh thần. Mặt khác, khoa tăng cường cập nhật và phổ biến, cung cấp thông tin, nhất là những thông tin mới, thông tin có giá trị và độ tin cậy cao; tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học của Học viện để đội ngũ giảng viên trẻ học tập, noi theo.

Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ ở Khoa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là yêu cầu khách quan trong công tác giáo dục-đào tạo và xây dựng đội ngũ nhà giáo. Năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên trẻ được nâng lên sẽ giúp họ nhanh chóng đáp ứng yêu cầu “chuẩn hóa”, “hiện đại hóa” đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa, Học viện trong thời gian tới./.

N.Q.D


Tác giả: KMLNTTHCM. Nguyễn Quốc Duy
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?