Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 23
Tháng 04 : 48.168
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa CTĐ, CTCT Tăng cường nghiên cứu thực tiễn, cập nhật nội dung mới vào bài giảng

Quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 89/CT-BQP ngày 04 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cấp ủy, chỉ huy Khoa CTĐ, CTCT đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thực tế các đơn vị trong toàn quân gắn với coi trọng việc cập nhật những nội dung mới vào bài giảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm gần đây, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Khoa được bổ sung, phát triển, nên số lượng giờ giảng năm sau luôn tăng hơn năm trước, yêu cầu chất lượng giáo dục, đào tạo cũng đòi hỏi ngày càng cao hơn. Trong khi đó, đội ngũ giảng viên của Khoa năng lực chuyên môn không đồng đều, một số giảng viên chưa đạt chuẩn về đào tạo, thực hiện nhiệm vụ đúng chuyên ngành, thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy. Song với tinh thần khắc phục khó khăn, cấp ủy, chỉ huy khoa quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị về công tác giáo dục, đào tạo, coi trọng hoạt động phương pháp, như: tổ chức thục luyện, giảng thử, thông qua bài; kiểm tra, dự giờ giảng của giảng viên; giao nhiệm vụ cho giảng viên tham gia thi giảng viên giỏi các cấp… qua đó nâng cao “tay nghề” kỹ năng sư phạm cho cán bộ, giảng viên trong Khoa, nhất là các giảng viên trẻ, giảng viên mới. Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ, giảng viên cập nhật, bổ sung những nội dung mới từ nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị… vào bài giảng, vừa bảo đảm cập nhật nội dung mới, vừa chuẩn hóa kiến thức, tạo nên sức hấp dẫn đối với người học. Khoa chỉ đạo các bộ môn rà soát, cắt giảm những nội dung trùng lắp và đưa những nội dung mới, cần thiết vào giảng dạy, bảo đảm sát với yêu cầu, nhiệm vụ và từng đối tượng học viên. Bảo đảm các các môn học không chỉ trang bị cho học viên những kiến thức lý luận, mà còn chú trọng trang bị những kỹ năng thực hành, phương pháp, tác phong công tác của người chỉ huy, biết vận dụng kiến thức được trang bị vào hoạt động thực tiễn trên cương vị công tác, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của Khoa.

Cán bộ, giảng viên Tổ bộ môn CTĐ, CTCT trao đổi kinh nghiệm chuẩn bị bài giảng.

Hàng năm, Khoa chủ động đề nghị, tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị trong toàn quân, qua đó kịp thời đưa kết quả nghiên cứu vào bải giảng, nhất là kinh nghiệm hoạt động quân sự - quốc phòng địa phương cập nhật vào giảng dạy và tổ chức luyện tập, diễn tập bảo đảm sát với thực tiễn đơn vị.  

Ngoài ra, cấp ủy, chỉ huy Khoa còn tổ chức cho cán bộ, giảng viên tham gia đầy đủ các buổi thông tin khoa học quân sự, thông tin chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm… qua đó, giúp cán bộ, giảng viên nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, bổ sung, cập nhật những vấn đề mới về thông tin, lý luận cũng như hoạt động thực tiễn của các đơn vị toàn quân, vận dụng vào quá trình giảng dạy. Từ hoạt động thực tiễn trên, Khoa CTĐ, CTCT xác định một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, t chức quán triệt sâu sắc và kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị về công tác giáo dục - đào tạo, nhất là, Chỉ thị 89/CT-BQP ngày 04 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng BQuốc phòng về việc tăng cường tổng kết thực tiễn công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đu gn với công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiên quyết trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên, xử lý nghiêm túc với những cán bộ, giảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; gắn chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên với kết quả bình xét đề nghị khen thưởng, kỷ luật, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm học.

Hai là, quan tâm tổ chức các hoạt động tạo nguồn, cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; đi học tập, nghiên cứu thực tế tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy ở các đơn vị.

Ba là, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, bổ sung kịp thời những nội dung mới vào bài giảng; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gợi mở, phát huy tinh thần tự học, tính sáng tạo của học viên.

Bốn là, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hàng tháng, quý có kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu, viết đề tài, tài liệu, bài báo khoa học và đấu tranh trên không gian mạng, bảo đảm các bài viết vừa có chất lượng tốt vừa kịp thời, có hiệu quả cao. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nội dung, phương pháp cho giảng viên, nhất là số giảng viên trẻ, mới về khoa thông qua hoạt động thục luyện, giảng thử, thông qua giáo án, dự giờ giảng, tham quan rút kinh nghiệm.../.

 


Tác giả: CTD. Đỗ Quang Lưu
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?