Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 122
Tháng 04 : 48.267
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Chiến thuật 65 năm xây dựng và trưởng thành

Ngày 31/5/1955 Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã ký quyết định số 301/BQP –TTL về việc thành lập Trường bổ túc quân sự Trung, Cao cấp, tiền thân của Học viện Lục quân ngày nay. Theo quyết định, Khoa Chiến thuật được thành lập trực thuộc Phòng Quân sự, với tên gọi là Khoa Chiến thuật bộ binh. Từ đó, ngày 31 tháng 5 hàng năm đã trở thành Ngày Truyền thống của Khoa Chiến thuật - Học viện Lục quân Anh hùng.

Từ ngày đầu mới thành lập, số lượng cán bộ, giảng viên toàn Khoa chỉ có 20 đồng chí, trang thiết bị dạy học thiếu, kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học còn rất hạn chế. Nhưng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao, được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường; cán bộ, giảng viên của Khoa đã tích cực nghiên cứu học tập, không ngừng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn, khoa học quân sự và nghiệp vụ sư phạm, bám sát tình hình, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội để vận dụng vào các bài giảng, bài tập, các công trình nghiên cứu khoa học, góp phần cùng Học viện đào tạo, bồi dưỡng với số lượng lớn cán bộ chỉ huy – tham mưu trung, sư đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội ở Miền Bắc và chiến đấu ở chiến trường Miền Nam, Lào, Campuchia. Nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa đã rời bục giảng lên đường ra chiến trường trực tiếp chỉ huy chiến đấu.

Ký kết giao ước thi đua

Sau năm 1975 đến nay, ngoài việc giảng dạy thường xuyên cho các đối tượng học viên, Khoa đã nghiên cứu biên soạn nhiều tài liệu cấp Bộ, ngành, Học viện và cấp khoa phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện tại Học viện, các nhà trường và các đơn vị trong toàn quân. Trong huấn luyện cũng như nghiên cứu biên soạn các công trình khoa học mà Khoa được phân công đảm nhiệm đều có chất lượng tốt, phù hợp với từng đối tượng tác chiến và tình hình cụ thể, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và chiến đấu trong từng giai đoạn của cách mạng; góp phần cùng Học viện đào tạo hàng ngàn cán bộ chỉ huy tham mưu trung, sư đoàn; cán bộ chỉ huy tham mưu quân sự địa phương cấp huyện, tỉnh, các thạc sỹ, tiến sỹ quân sự cho Quân đội ta, Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng Gia Campuchia.  Cũng trong giai đoạn lịch sử này của đất nước, nhiều giảng viên Khoa Chiến thuật lại một lần nữa rời giảng đường tham gia chiến đấu làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia và biên giới phía Bắc. Có thể nói, đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Chiến thuật trong nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ cho chiến tranh giải phóng và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc và nhiệm vụ quốc tế đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Khoa.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Chiến thuật liên tục phấn đấu và trưởng thành. Nhiều cán bộ, giảng viên trong Khoa đã trở thành tướng lĩnh, giữ các chức vụ chủ chốt của Học viện và của Quân đội; nhiều đồng chí được công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, được tặng thưởng danh hiệu Nhà Giáo nhân dân, Nhà Giáo ưu tú; được công nhận là Giảng viên giỏi cấp Bộ, cấp Học viện; được tặng thưởng huân, huy chương, được công nhận là Chiến sỹ thi đua Toàn quân, Học viện và nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Với thành tích đã đạt được, Khoa Chiến thuật đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng 01 huân chương chiến công hạng nhất;  01 lần được thủ tướng tặng cờ chính phủ, 08 lần được Bộ Quốc phòng tặng cờ và 12 lần được Học viện tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu trong phòng trào thi đưa Quyết thắng", nhiều lần là "Đơn vị Quyết thắng" và được tặng nhiều bằng,  giấy khen các loại trên các mặt công tác khác. Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, Khoa vững mạnh toàn diện, nhiều năm liền được Đảng ủy Học viện tặng bằng khen, giấy khen.

Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Chiến thuật đã tạo lâp nên truyền thống v vang của Khoa, đó là “Tích cực, chủ động, đoàn kết, sáng tạo, dạy hay, học giỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Dù trong chiến tranh hay thời bình, cán bộ, giảng viên Khoa Chiến thuật luôn nhận được niềm tin yêu, sự đùm bọc chở che của nhân dân nơi đóng quân, sự chăm lo, dìu dắt của các thế hệ đi trước, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và các đơn vị bạn. Ngày nay, đội ngũ cán bộ giảng viên của Khoa được rèn luyện trưởng thành trong chiến đấu, công tác; được đào tạo cơ bản qua các Học viện, Nhà trường trong Quân đội, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; có năng lực, sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp; luôn biết trân trọng và phát huy truyền thống vẻ vang của Khoa do nhiều thế hệ đã dày công xây dựng.

T.V.T


Tác giả: KCT. Thân Văn Tròn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?