Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 141
Tháng 04 : 48.286
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả và kinh nghiệm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Học viện Lục quân, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đảng bộ Học viện Lục quân là Đảng bộ trực thuộc Quân uỷ Trung ương; Đảng bộ có 33 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc gồm: 01 đảng bộ cơ sở 3 cấp, 07 đảng bộ cơ sở 2 cấp, 25 chi bộ cơ sở.

Đội ngũ đảng viên đại đa số là sỹ quan trung, cao cấp, có tuổi quân, tuổi đời tương đối cao, đã qua rèn luyện thử thách, có kinh nghiệm trong thực tiễn công tác; đội ngũ học viên là cán bộ của các đơn vị trong toàn quân được tuyển chọn đi đào tạo, có động cơ, thái độ, trách nhiệm học tập, rèn luyện tốt. Đó là những thuận lợi cơ bản cho việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Tuy nhiên, nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm vụ chính trị của Học viện có sự bổ sung, phát triển mới; số lượng đảng viên thường xuyên biến động theo từng năm học, khoá học; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng chủ yếu là kiêm nhiệm, lại thường xuyên thay đổi do luân chuyển, bổ nhiệm, điều động, nghỉ hưu nên quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cũng gặp nhiều khó khăn. Quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và nắm chắc tình hình thuận lợi, khó khăn nói trên, Đảng uỷ Học viện, cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đạt được những kết quả nổi bật như sau:

1. Làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện

Đảng ủy Học viện và cấp ủy các cấp đã thường xuyên coi trọng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; xác định tốt trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện; quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định, kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, các hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; cụ thể hoá bằng các nghị quyết, quyết định, quy chế làm việc, kế hoạch sát với đặc điểm, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của đảng bộ, chi bộ.

Đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 657-CT/QU, ngày 19/9/2016 của Quân ủy Trung ương về kiểm tra Đảng ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện theo khoản 2, điều 30, Điều lệ Đảng; chuẩn bị và thực hiện tốt nội dung nắm tình hình của Ủy ban Kiểm tra QUTW đối với Học viện năm 2019. Ban hành chỉ thị, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, "Tự chuyển hóa" trong nội bộ"; gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về " Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy Học viện đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng ủy Học viện đã nghiêm túc tiếp thu và sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế; trong đó, đã chú trọng nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng; xây dựng, củng cố niềm tin, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; sửa đổi, ban hành quy chế lãnh đạo, chỉ huy quản lý; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; đổi mới phương pháp, tác phong công tác của Đảng ủy, Ban Thường vụ và của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.

Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020

2. Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Đảng uỷ Học viện, các cấp ủy, chi bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát đề ra. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra đối với 118 tổ chức đảng và 1.379 đảng viên; trong đó, Thường vụ Đảng uỷ Học viện đã trực tiếp kiểm tra 13 tổ chức đảng cơ sở và 26 cấp uỷ viên là cán bộ chủ trì. Nội dung kiểm tra đối với tổ chức đảng trọng tâm là việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 87; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; quy chế làm việc của cấp uỷ và công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ; đối với đảng viên tập trung chủ yếu về việc thực hiện tiêu chuẩn, nhiệm vụ đảng viên, chức trách nhiệm vụ được giao; thực hiện nghị quyết của chi bộ và nhiệm vụ do cấp ủy, chi bộ phân công; thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm và giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đã kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra tổ chức đảng với kiểm tra đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì; gắn trách nhiệm lãnh đạo của tập thể cấp uỷ, tổ chức đảng với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra của các cấp uỷ, chi bộ đã thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, có chất lượng, hiệu quả tốt; đại đa số các tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra đã phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; có chuyển biến tiến bộ.
Thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức đảng và đảng viên đúng kế hoạch đề ra, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên. Các cấp uỷ, chi bộ đã phân công cấp uỷ viên thực hiện giám sát thường xuyên; chỉ đạo, theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác giám sát theo chuyên đề đã tập trung giám sát một số cấp uỷ, chi bộ, đảng viên có những khuyết điểm, hạn chế hoặc thực hiện nhiệm vụ ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 130 tổ chức đảng và 1.323 đảng viên; trong đó, Ban thường vụ Đảng ủy Học viện trực tiếp giám sát 04 cấp uỷ, chi bộ và 08 cấp uỷ viên là cán bộ chủ trì. Nội dung giám sát đối với tổ chức đảng tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và cấp mình; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện quy chế giáo dục - đào tạo, quy chế công tác cán bộ; xây dựng mối đoàn kết và công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên; đối với đảng viên tập trung vào thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Ban TV/QUTW. Quá trình tổ chức giám sát đã thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên, chất lượng công tác giám sát từng bước được nâng lên.

3. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Ủy ban Kiểm tra các cấp cơ bản đã làm tốt chức năng tham mưu giúp Đảng ủy đề ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và từng năm học sát đúng với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Học viện chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát; xem xét thi hành kỷ luật; giải quyết đơn thư tố cáo bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, chất lượng và hiệu quả; giúp Đảng ủy Học viện tổ chức tốt các hội nghị nghiên cứu quán triệt nghị quyết, chỉ thị; sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát; ban hành các mẫu biểu, hướng dẫn; tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra các cấp để thống nhất về nhận thức và phương pháp tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Trong nhiệm kỳ, các cuộc kiểm tra được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, giúp cho tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra nhận thức rõ sai phạm, trách nhiệm của mình để khắc phục; qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm.

Uỷ ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công uỷ viên thực hiện giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Tổ chức giám sát theo chuyên đề đúng kế hoạch đề ra. Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Học viện trực tiếp giám sát theo chuyên đề đối với 16 tổ chức cơ sở đảng và 32 cấp uỷ viên là cán bộ chủ trì. Nội dung giám sát đối với tổ chức đảng tập trung vào việc lãnh đạo chống tiêu cực trong giáo dục - đào tạo, xây dựng đoàn kết nội bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; đối với đảng viên tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương "về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua giám sát theo chuyên đề đã giúp cấp ủy, ủy ban kiểm tra nắm chắc chất lượng các tổ chức đảng cấp dưới, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ chủ trì; đồng thời, có tác dụng nhắc nhở, uốn nắn không chỉ đối với tổ chức đảng, đảng viên được giám sát mà cả đối với tổ chức đảng, đảng viên chưa được giám sát, góp phần ngăn ngừa vi phạm kỷ luật.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 75 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí. Trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Học viện đã trực tiếp kiểm tra 08 đảng uỷ cơ sở. Nhìn chung, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; quán triệt tốt nghị quyết, quy chế, các chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của cấp trên; công tác giám sát có bước chuyển biến tiến bộ cả về nhận thức, thực hiện quy trình và chất lượng, hiệu quả; công tác thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí đúng quy định, không có sai sót lớn. Thông qua kiểm tra đã giúp cấp uỷ, chi bộ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thi hành kỷ luật; thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí ngày càng tốt hơn.

4. Thực hiện tốt việc chấp hành kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội và thi hành kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Học viện, cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ QUTW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đối với việc chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên. Công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên được Đảng ủy Học viện và cấp ủy các cấp coi trọng và tiến hành thường xuyên, có nền nếp. Đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng đã tự giác rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và các quy định của Học viện. Việc xem xét, thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện và cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, có tác dụng giáo dục tốt; không để xảy ra khiếu nại sau xử lý.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Học viện và các cấp ủy, chi bộ đã quán triệt, chấp hành nghiêm túc quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định, quyết định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị và yêu cầu xây dựng đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, đúng kế hoạch đề ra; chất lượng và hiệu quả được nâng lên; giải quyết kịp thời, đúng nguyên tắc đơn thư tố cáo và xử lý nghiêm các vụ vi phạm kỷ luật, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ Học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ, Học viện vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu", hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ thực tiễn tiến hành công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng Bộ Học viện Lục quân nhiệm kỳ 2015 – 2020, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, thường xuyên giáo dục, quán triệt sâu sắc các quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn của cấp trên; nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chi bộ và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát, chấp hành kỷ luật, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.

Hai là, cấp uỷ các cấp, nhất là đồng chí bí thư phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; nắm vững và triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát; xác định đối tượng và nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp và kiên quyết điều hành thực hiện đúng kế hoạch; đưa công tác kiểm tra, giám sát vào nền nếp, có chất lượng và hiệu quả.

Ba là, tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; thường xuyên, sâu sát nắm chắc tình hình, chủ động kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời giáo dục, nhắc nhở cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, phòng ngừa vi phạm.

Bốn là, nâng cao chất lượng hội nghị cấp uỷ, chi bộ, nhất là hội nghị kiểm tra, giám sát; đề cao tự phê bình và phê bình, chống tư tưởng hữu khuynh, nể nang, ngại va chạm.

Năm là, Ủy ban Kiểm tra các cấp phải tích cực, chủ động nghiên cứu nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức và thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn, nhất là nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

T.S.H

Tài liệu Tham khảo:

1. Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Học viện, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

2. Nghị quyết lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Học viện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  


Tác giả: CTD. Trần Sinh Huy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?