Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.187
Tháng 04 : 64.370
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2022

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01; đây là năm đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày Môi trường thế giới (05/6), Ngày Đại dương thế giới (08/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam đã trở thành phong trào rộng khắp ở Học viện Lục quân nói riêng, trong toàn quân và trên phạm vi cả nước nói chung. Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của con người về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, nguồn nước và sinh kế bền vững.

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022 được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống (Building a shared future for all life) nhằm hướng đến việc tạo động lực và hỗ trợ cho khung đa dạng sinh học toàn cầu; đồng thời nâng cao tầm quan trọng trong việc cùng hành động xây dựng một tương lai chung, hướng tới mục tiêu toàn cầu đến năm 2050 là “Sống hài hòa với thiên nhiên”.

Ngày Môi trường thế giới là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường được tổ chức vào ngày 05 tháng 6 hằng năm. Năm 2022, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) lựa chọn là “Chỉ một Trái đất” (Only One Earth), nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất.

Bên cạnh đó, ngày 08 tháng 6 hằng năm cũng được Liên hiệp quốc chọn là Ngày Đại dương thế giới, thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên biển và đại dương. Năm 2022, Ngày Đại dương thế giới được Liên hợp quốc chọn chủ đề là “Hồi sinh: cùng hành động vì đại dương”, thể hiện tầm quan trọng của các hoạt động phối hợp giữa các quốc gia và tổ chức giúp hồi sinh đại dương, phục hồi các hệ sinh thái biển bị suy thoái, bảo tồn tài nguyên và môi trường biển với mục tiêu phát triển bền vững.

Cán bộ, nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ Học viện Lục quân trồng và chăm sóc cây xanh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2022

Để hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2022, Học viện Lục quân đã xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động, cụ thể:

1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2022; lồng ghép truyên truyền trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị để tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; tài nguyên, môi trường biển, đảo; phát triển bền vững kinh tế biển.

2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương thức trực tuyến trong các hoạt động hưởng ứng; sử dụng màn hình điện tử hiển thị các nội dung tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới thay thế băng rôn, pano, áp phích truyền thống; khuyến khích treo băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường tại Khu A, B và các địa điểm phù hợp để nhắc nhở mỗi cá nhân, từ đó xây dựng lối sống thân thiện với môi trường trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử, ý thức trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường.

3. Triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đúng quy định nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải vào môi trường tự nhiên;

4. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng đến đời sống bộ đội và người dân;

5. Tăng cường các hoạt động quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu theo quy định.

6. Phát hiện, biểu dương, động viên và khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong việc áp dụng các sáng kiến, giải pháp công nghệ để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Các hoạt động bảo vệ môi trường đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho mọi người thực hiện quyền và nghĩa vụ trong công tác bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Công tác tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, kiểm tra phát hiện những hạn chế, đánh giá đúng thực chất những tồn tại để khắc phục kịp thời; các hoạt động xây dựng, củng cố cảnh quan, vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao và luôn được duy trì tốt góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Phong trào đã tạo được những chuyển biến rõ rệt trong từng đơn vị và mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống vật chất cũng như tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiễm hay hủy hoại thì chính chúng ta cũng không thể tồn tại được. Chính vì vậy công tác môi trường và bảo vệ môi trường ngày nay không còn của riêng cá nhân, đơn vị hay tổ chức nào, mà là của toàn xã hội, của tất cả cộng đồng và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa lâu dài vì môi trường gắn liền với các hoạt động quân sự và đời sống của từng cá nhân, từng tổ chức.

Như vậy, trong thời gian tới chúng ta cần phải thực hiện tốt chương trình hành động bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng “ngôi nhà chung - Trái đất” để từng bước đưa hoạt động bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, cùng với toàn quân làm tốt chức năng là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường, khắc phục các sự cố về môi trường, cùng các tổ chức trong toàn xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam phát triển bền vững và giàu mạnh./.

 

N.T.H


Tác giả: PKHQS. Nguyễn Thanh Hòa
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?