Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.286
Tháng 04 : 44.757
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân - 74 năm vinh quang một chặng đường

Học viện Lục quân là trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín lớn của Quân đội và Quốc gia.

Trải qua 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thường xuyên, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, từ lớp Bổ túc quân sự đầu tiên khai giảng ngày 07/7/1946, với biên chế ít ỏi, cơ sở vật chất đơn sơ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, chiến trường cần nội dung gì thì huấn luyện đáp ứng, nhưng bằng trí tuệ, tâm huyết, cống hiến mồ hôi, xương máu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan - binh sĩ của nhà trường đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

74 năm qua, Học viện đã đào tạo hàng trăm khóa học, hàng chục nghìn cán bộ chỉ huy - tham mưu cấp trung, sư đoàn, chuyên ngành các binh chủng, cán bộ quân sự địa phương cấp huyện (quận), tỉnh (thành phố), giảng viên chiến thuật và hàng trăm tiến sĩ, thạc sĩ cho Quân đội ta và quân đội các nước bạn Lào, Campuchia. Nhiều giáo trình, tài liệu do đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện biên soạn đã được sử dụng nghiên cứu, giảng dạy trong các học viện, nhà trường quân đội. Nhiều công trình khoa học của Học viện được vận dụng kịp thời và có hiệu quả cho nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân ta trong chiến tranh giải phóng cũng như trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục - đào tạo; thực hiện phương châm nhà trường gắn liền với chiến trường và đơn vị, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc, Học viện cử nhiều cán bộ đi thực tế, tham gia công tác chỉ huy - tham mưu chiến đấu ở các chiến trường, quản lý, chỉ huy ở các đơn vị. Đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp vinh quang của Đảng, của Tổ quốc. Nhiều đồng chí được đào tạo tại Học viện đã phát triển thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta và các nước bạn Lào, Campuchia.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Học viện tích cực tham gia nhiệm vụ cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội; thực hiện tốt công tác chính sách, dân vận, hậu phương quân đội; giúp đỡ chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương nơi đóng quân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; phòng chống thiên tai, bão lụt; cấp phát thuốc, khám và chữa bệnh miễn phí cho đồng bào khu vực đóng quân... Vì vậy, đi đến đâu và đóng quân ở bất cứ nơi nào, Học viện đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ.

Những thành tích đạt được, bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà thường xuyên, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự đoàn kết phấn đấu, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan - binh sĩ trong toàn Học viện qua các thời kỳ; sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi Học viện đóng quân.

Học viện vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương và các phần thưởng cao quý: Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Quân công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 2 Huân chương chiến công hạng Nhất; Danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân …

Học viện được Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng  Huân chương Tự do hạng Nhất; Huân chương ÍT-SA-LA hạng Nhì; được Quốc vương Campuchia trao tặng Huân chương hữu nghị Thập ba đinh; nhiều đơn vị trong Học viện được tặng thưởng Huân chương Chiến công; 59 cán bộ, giảng viên của Học viện được Quốc vương, Chính phủ Hoàng gia Campuchia tặng thưởng huân chương, huy chương hữu nghị.

Phấn khởi và tự hào với lịch sử vẻ vang và truyền thống tốt đẹp 74 năm qua, toàn Học viện đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng Học viện ngày càng vững mạnh toàn diện, xứng đáng là trung tâm giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học quân sự hàng đầu của Quân đội ta.

Một số hình ảnh hoạt động của Học viện

                                                                                            T.V.H


Tác giả: PCT. Trần Văn Hoài
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?