Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.623
Tháng 03 : 65.502
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác bồi dưỡng giảng viên ở khoa Pháo binh

Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Học viện. Trong thời gian qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp với các khoa giảng viên và giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, Khoa Pháo binh đã có những đóng góp đáng kể vào thành tích chung của công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đạt được kết quả trên, có nhiều nguyên nhân, trong đó công tác bồi dưỡng giảng viên, một trong những biện pháp không thể thiếu để xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, phương pháp sư phạm tốt.

Đồng chí Đại tá, Tiễn sĩ Nguyễn Văn Hùng, phụ trách Chủ nhiệm khoa quán triệt và chủ trì buổi bồi dưỡng giảng viên đầu năm học

Bồi dưỡng giảng viên có ý nghĩa rất lớn đối với việc nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng kịp thời mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định việc hình thành về phẩm chất, trình độ sư phạm, năng lực chuyên môn của mỗi giảng viên; yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo giục – đào tạo của Học viện nói chung, Khoa Pháo binh nói riêng.

Với ý nghĩa đó, xuất phát từ tình hình thực tế: đội ngũ giảng viên thiếu, trình độ không đồng đều, nhiều giảng viên có bề dày kinh nghiệm giảng dạy đến tuổi nghỉ hưu, thôi giữ cương vị chủ trì, trong khi đó, đội ngũ giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy. Vì vậy, công tác bồi dưỡng giảng viên là đòi hỏi khách quan nhằm từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch trình độ, tránh bị động khi thay thế. Ngay từ những ngày đầu của năm học, đồng chí Đại tá, Tiễn sĩ Nguyễn Văn Hùng, phụ trách Chủ nhiệm khoa đã quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò của công tác bồi dưỡng giảng viên, tạo nhận thức đúng đắn và nhất trí cao về sự cần thiết của công tác bồi dưỡng giảng viên trong toàn khoa. Theo đó, đồng chí yêu cầu các Bộ môn rà soát toàn bộ hệ thống tài liệu, sơ đồ, bài giảng, tưởng định, phân công cụ thể cho các cá nhân, đặc biệt phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng; toàn thể cán bộ, giảng viên xây dựng được thái độ, trách nhiệm cao trong thực hiện.

Thực hành bồi dưỡng giảng viên ở Khoa Pháo binh.

Trên cơ sở kế hoạch bồi dưỡng đã xây dựng, chất lượng đội ngũ giảng viên và yêu cầu, nhiệm vụ của từng Bộ môn; công tác bồi dưỡng được thực hiện trên các nội dung sau:

Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn: Do đặc điểm dạy học về chuyên ngành pháo binh, có nhiều bộ môn khác nhau, trong khi trình độ của giảng viên là không đồng đều. Mặt khác, một số giảng viên sau quá trình học tập, đi thực tế, giảng viên mới trở về khoa. Để hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy, cấp ủy, chỉ huy khoa đã chỉ đạo cho các Bộ môn xác định nội dung cần bồi dưỡng, tổ chức học tập tại chức để nâng cao kiến thức chuyên ngành, nắm chắc nội dung đảm nhiệm, sẵn sàng thay thế được nhau khi được phân công nhiệm vụ. Việc tổ chức học tập, nghiên cứu được theo dõi chỉ đạo chặt chẽ, kết thúc các nội dung đều có đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm.

Bồi dưỡng về phương pháp dạy học: Khoa đã tổ chức và chỉ đạo bồi dưỡng cho toàn bộ giảng viên nắm được phương pháp dạy học của từng Bộ môn, vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy cho các đối tượng. Thống nhất phương pháp giảng bài lý thuyết, thực hành; cách lấy dẫn chứng minh họa hoặc vận dụng kinh nghiệm chiến đấu để bài giảng sinh động và thuyết phục. Bồi dưỡng cách thức tổ chức, tiến hành, vận dụng phương pháp trong tập bài, chú trọng làm mẫu. Đặc biệt là các đồng chí giảng viên mới.

Bồi dưỡng về quy chế giáo dục - đào tạo: Khoa đã thường xuyên tổ chức quán triệt cho cán bộ, giảng viên về các quy định, quy chế giáo dục - đào tạo của Bộ, của Học viện, vận dụng các quy chế đó vào trong giảng dạy, tổ chức thi, kiểm tra đánh giá kết quả. Ngoài ra, Khoa còn làm tốt công tác bồi dưỡng, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình bài giảng, chuyên đề, tài liệu, cách tiếp cận và thực hiện đề tài khoa học phục vụ cho dạy học.

Cùng với những nội dung bồi dưỡng trên, để nâng cao trình độ về mọi mặt, hàng năm Khoa đã đề nghị và bố trí cán bộ, giảng viên đi đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh, đi thực tế tại đơn vị (đến nay 100% giảng viên ở khoa có trình độ đại học, 60% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, 40% đã qua các cương vị thực tế từ tham mưu trưởng lữ đoàn đến phó chủ nhiệm pháo binh quân khu, quân đoàn).

Trong học kỳ 1 năm học 2022 -2023, nhờ sự tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn của các cá nhân, bộ môn; Khoa Pháo binh luôn duy trì được đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm và nghiên cứu khoa học tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy được phân công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên kết quả bồi dưỡng giảng viên còn có mặt hạn chế. Khoa Pháo binh sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên một cách toàn diện hơn để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy trong thời gian tới./.


Tác giả: KPB. Hoàng Thanh Tùng
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?