• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Giáo dục chính trị
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 128
Tháng 09 : 49.076
Tháng trước : 37.544
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Trinh sát gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao

Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo là trang bị kiến thức về đối tượng tác chiến cho học viên các chuyên ngành tại Học viện, nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ khác mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện giao cho. Trong đó, nhiệm vụ trung tâm là giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giữ vai trò quyết định; do đó, phát huy dân chủ trong bồi dưỡng cán bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là vấn đề quan trọng hiện nay.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tác động sâu sắc đến việc hình thành phương pháp, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa. Quan điểm tôn trọng, lắng nghe ý kiến quần chúng, phát huy trí tuệ tập thể quân nhân trong đơn vị được cấp ủy, chỉ huy Khoa chú trọng, góp phần nâng cao về nhận thức, trình độ, phương pháp, tác phong giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Thực tiễn hiện nay, trình độ nhận thức, khả năng chuyên môn của cán bộ, giảng viên trong Khoa đang tồn tại một khoảng cách nhất định về trình độ, kiến thức và năng lực chuyên môn. Vì vậy, tiến hành bồi dưỡng về nội dung, phương pháp là vấn đề quan trọng để đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.

Khoa Trinh sát tổ chức ký kết giao ước thi đua năm học 2019-2020

Thực hiện Quy chế dân chủ là vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng huấn luyện nói chung, bồi dưỡng cán bộ nói riêng; các hình thức hướng dẫn nội dung, gặp gỡ đối thoại với cán bộ, giảng viên được Khoa duy trì thành nền nếp hàng tháng, quý, năm, tạo môi trường đoàn kết, thống nhất, gắn bó giữa cấp trên với cấp dưới và đội ngũ giảng viên ngày càng sâu sắc.

Thực tế trong những năm qua cho thấy, hai vấn đề cơ bản đáng quan tâm nhất hiện nay trong Khoa đó là, kiến thức và phương pháp giảng dạy của giảng viên. Do vậy, thời gian nào cấp ủy, chỉ huy khoa tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên giai đoạn đó chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học được nâng lên rõ rệt, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cùng với có những hình thức và biện pháp bồi dưỡng phù hợp, chất lượng mọi mặt sẽ được nâng lên. Ngoài việc thực hiện tốt ngày phương pháp theo quy định của Giám đốc Học viên, trong thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần Khoa còn khuyến khích cán bộ, giảng viên có khả năng, có kinh nghiệm bồ dưỡng cho những giảng viên mới, giảng viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong lên lớp, luyện tập, diễn tập, tập bài.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở cần chú trọng quán triệt, vận dụng các chỉ thị, nghị quyết, cụ thể hóa thành quy định, quy ước, hướng dẫn cụ thể trong mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý và công tác đạt hiệu quả thiết thực. Khi Quy chế dân chủ ở cơ sở được cụ thể hóa sẽ tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó hài hòa trong cấp ủy, chỉ huy, giữa cán bộ với giảng viên, ý thức trách nhiệm của mọi thành viên được nâng cao. Đồng thời, phát động được phong trào thi đua trong Khoa, tạo nên động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

 Ðể đạt hiệu quả cao trong phát huy dân chủ, gắn với thực hiện nhiệm vụ trung tâm, Khoa Trinh sát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, giảng viên nhằm thống nhất nhận thức và hành động trong đơn vị.

Một mặt, thông qua học tập, công tác, thực hiện nhiệm vụ trong ngày, trong tuần để từng bước bồi dưỡng về nội dung và phương pháp gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý chí và hành động. Mặt khác, phải thông qua thực tiễn hoạt động của cấp ủy, chỉ huy đổi mới phong cách, phương pháp lãnh đạo bảo đảm cho quá trình ra các nghị quyết, quyết định các vấn đề chuyên môn phát huy được dân chủ; tự bản thân giảng viên học tập, rèn luyện nâng cao trình độ.

Xây dựng và mở rộng dân chủ trong đơn vị thực chất là một quá trình nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy đảng, chỉ huy Khoa, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của mỗi thành viên trong đơn vị. Do vậy, phải tăng cường các phương thức giao tiếp, đối thoại giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, giảng viên. Mở rộng cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên được tham gia đóng góp ý kiến đối với các hoạt động của cấp ủy, chỉ huy bằng các hình thức: đối thoại, giao tiếp, hòm thư góp ý, hội nghị, đặc biệt là phương pháp bồi dưỡng cán bộ hàng ngày, hàng tuần để giải quyết các khúc mắc từ cơ sở, giải quyết thỏa đáng yêu cầu, nguyện vọng cũng như khả năng nhận thức của từng giảng viên.

Những vấn đề bức xúc của giảng viên nếu được tiến hành xem xét, đánh giá thực sự dân chủ thì sẽ đem lại hiệu quả công tác cao. Do đó, cán bộ lãnh đạo chỉ huy Khoa cần thực hiện tốt phương châm: lắng nghe giảng viên, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, khả năng, năng lực của giảng viên, đây là vấn đề quan trọng để Khoa Trinh sát hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong thời gian vừa qua./.

                                                      N.V.H


Tác giả: KTS. Nguyễn Văn Hậu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?