Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 384
Tháng 04 : 48.529
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân tổ chức diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa năm học 2021- 2022

Thực hiện chỉ thị số 2085/CT-HV ngày 14/10/2021 của Giám đốc Học viện  “Về việc tổ chức luyện tập, diễn tập cho các đối tượng học viên đào tạo theo chức vụ năm học 2021-2022”, Học viện Lục quân đã tổ chức diễn tập CH - CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho học viên cuối khóa Đ56, ĐX26, ĐP30, ĐC22, ĐT24, ĐS21. Diễn tập được tổ chức thành 2 đợt trong tháng 5 năm 2022.

Diễn tập CH - CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa là hình thức huấn luyện cao nhất cho học viên cuối khóa tại Học viện, nhằm củng cố, nâng cao trình độ vận dụng nguyên tắc các hình thức chiến thuật sư đoàn bộ binh tiến công và chuyển vào phòng ngự trực tiếp tiếp xúc, giải quyết một số nhiệm vụ chiến thuật, xây dựng niềm tin vào khả năng, cách đánh của ta, giải quyết tốt mối quan hệ công tác của người chỉ huy với cấp ủy, chính ủy, các cấp phó và cơ quan trung, sư đoàn, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác của người chỉ huy trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chuẩn bị, thực hành chiến đấu. Đồng thời làm cơ sở rút kinh nghiệm trong tổ chức và thực hành diễn tập của giảng viên, học viên, các cơ quan bảo đảm, phục vụ để diễn tập những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Trước khi diễn tập giảng viên đạo diễn quán triệt và nắm chắc nhiệm vụ, kế hoạch diễn tập của Học viện, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tham gia bồi dưỡng diễn tập tại thực địa nghiêm túc. Học viên quán triệt mục địch, yêu cầu của các đợt diễn tập; chuẩn bị đầy đủ nội dung, kiến thức, vật chất trước khi bước vào diễn tập. Cơ quan làm tốt công tác bảo đảm, chuẩn bị đầy đủ cho diễn tập, cấp phát bản đồ và các vật chất khác đúng, đủ theo quy định; chuẩn bị tốt khu vực diễn tập tại sở chỉ huy và thực địa.

Quá trình diễn tập, giảng viên đạo diễn nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao, luôn bám sát, giúp đỡ khung tập; vận dụng phương pháp đạo diễn phù hợp, kịp thời phát tình huống bổ sung để học viên trên các cương vị chỉ huy, cơ quan trung, sư đoàn bộ binh, lữ pháo binh thực hiện nhiệm vụ đúng nguyên tắc. Chú trọng rèn luyện phương pháp, tác phong công tác của chỉ huy, cơ quan và chủ nhiệm binh chủng, đưa người học hành động sát với thực tế chiến đấu.

Học viên trên các cương vị diễn tập đã nắm chắc thứ tự nội dung, phương pháp chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu thực hiện đúng trình tự, kế hoạch thời gian. Hội nghị Đảng ủy đánh giá kết quả chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của khung sư đoàn, trung đoàn, lữ pháo binh bảo đảm chất lượng tốt.

Trong giai đoạn tổ chức chuẩn bị chiến đấu, học viên đã thực hiện đúng thứ tự nội dung, phương pháp của từng vấn đề huấn luyện. Trong quá trình hạ quyết tâm chiến đấu thực hiện có hệ thống, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nguyên tắc, lý luận vào giải quyết các nhiệm vụ chiến thuật sát với đối tượng địch cấp trên cung cấp và địa hình khu vực chiến đấu. Phương pháp, tác phong công tác của chỉ huy thể hiện tương đối tốt, điều hành chặt chẽ, khoa học, các mối quan hệ công tác, hiệp đồng giữa các cơ quan trong các nội dung, thời gian, từng giai đoạn và từng vấn đề huấn luyện được thực hiện đúng theo quy định của công tác tham mưu.

Trong giai đoạn thực hành chiến đấu, học viên nhận tình huống, tổng hợp tình hình, nhận định đánh giá kết luận tình hình và xử trí tình huống nhanh, phù hợp với ý định của Ban Chỉ đạo. Người học luôn có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, cầu thị và có nhiều cố gắng, tranh thủ mọi thời gian để luyện tập thêm ngoài giờ.

Thiếu tướng PGS,TS Trần Văn Thành, Phó Giám đốc Học viện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc diễn tập theo dõi diễn tập tại thực địa.

Tuy nhiên trong quá trình diễn tập, còn một số ít học viên nắm nội dung lý luận chưa chắc, vận dụng các nguyên tắc chiến thuật chưa linh hoạt vào điều kiện cụ thể, báo cáo cấp trên chưa rõ ràng, dứt khoát; sử dụng thuật ngữ quân sự chưa phù hợp. Việc điều hành cơ quan của người chỉ huy có lúc chưa linh hoạt, chưa thường xuyên sử dụng phương tiện thông tin để nhận tình huống, tác nghiệp lên bản đồ, tổng hợp tình hình có khung chưa khoa học.

Kết thúc mỗi đợt diễn tập, các khung đều tổ chức rút kinh nghiệm một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Qua rút kinh nghiệm, giảng viên, học viên đã chỉ ra những điểm mạnh và điểm còn hạn chế trong suốt quá trình diễn tập làm cơ sở cho tổ chức diễn tập những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn, sát thực tế chiến đấu hơn.

Kết quả diễn tập: Tổng quân số học viên tham gia diễn tập đạt 100%. Kết quả 100% khá, giỏi.

Với những kết quả đã đạt được qua hai đợt diễn tập, là cơ sở quan trọng để các cơ quan, khoa giảng viên và hệ quản lý học viên tiếp tục rút kinh nghiệm cho những đợt diễn tập những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn./.


Tác giả: KCT. Hoàng Văn Quỳnh
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?