Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 75
Tháng 03 : 66.411
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới hoạt động dạy và học môn học "Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" tại Học viện Lục quân hiện nay

Hoạt động dạy và học môn học “Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” là tổng hợp những cách thức, biện pháp, điều kiện, phương tiện mà chủ thể quá trình dạy học huy động và sử dụng các hình thức dạy, học, phù hợp với nội dung, chương trình, thời gian, đối tượng học tập, nhằm đạt được chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu giáo dục, đào tạo đã xác định.

Yêu cầu phương pháp dạy và học môn học này, một mặt phải tuân theo tính quy luật chung của quá trình nhận thức, quy luật dạy học của khoa học giáo dục; mặt khác, phải thể hiện được tính đặc thù của môn vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, phù hợp với điều kiện, môi trường cụ thể của hoạt động giáo dục, đào tạo ở Học viện Lục quân. Để đổi mới hoạt động dạy và học môn “Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” có hiệu quả; cần tập trung một số yêu cầu chính sau:

Một là, hoạt động dạy và học cần vận dụng thích hợp các phương pháp nghiên cứu môn học. Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một bộ môn khoa học thuộc khoa học xã hội và nhân văn. Vì vậy môn học này lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử làm phương pháp luận chung. Điều đó đòi hỏi cả người dạy, người học phải luôn đứng vững trên lập trường, thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, nắm chắc phép biện chứng duy vật, có quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể, phát triển, quan điểm hệ thống, giai cấp để khi xem xét, luận giải, đánh giá các vấn đề chính trị, xã hội; không chủ quan, phiến diện, một chiều, chia cắt một cách siêu hình các vấn đề, sự kiện chính trị xã hội.

Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thể hiện nổi bật sự kết hợp tính khoa học và tính cách mạng. Bản chất cách mạng, khoa học của môn học này phải được luận giải một cách sâu sắc, có tính thuyết phục trong quá trình dạy học. Dưới góc độ phương pháp dạy, học, bản chất cách mạng, khoa học đó cần được thể hiện sâu sắc trong các hình thức dạy và học với việc vận dụng nhuần nhuyễn những phương pháp nghiên cứu đặc thù của chủ nghĩa xã hội khoa học và hệ thống các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác của khoa học xã hội nhân văn; đặc biệt, coi trọng việc sử dụng phương pháp lôgíc - lịch sử trong các hình thức dạy và học. Trong quá trình dạy và học, các nguyên lý, quy luật, tính quy luật của môn học đòi hỏi sự luận giải mang tính khái quát cao, bảo đảm tính lịch sử, chặt chẽ. Chỉ như vậy, các vấn đề vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mới được làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, có lôgíc chặt chẽ, hệ thống, khái quát, lại vừa được minh chứng bởi các sự kiện có quá trình phát sinh, hình thành, phát triển một cách sáng tỏ, thuyết phục. Phương pháp lôgíc, lịch sử được vận dụng linh hoạt, sinh động trong phân tích, tổng hợp, diễn dịch, qui nạp, trong thuyết trình hay gợi mở, nêu vấn đề của chủ thể dạy học.

Hai là, hoạt động dạy và học phải liên hệ, vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng, phương châm giáo dục của Đảng. Lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học là một trong những cơ sở lý luận chính trị trực tiếp để Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối, chiến lược, sách lược trong các giai đoạn, thời kỳ cách mạng. Nói cách khác, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng là sự vận dụng sáng tạo các nguyên lý chủ nghĩa xã hội khoa học, chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể ở Việt Nam. Đồng thời, quan điểm, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng lại thể hiện tính sinh động, phong phú các nguyên lý chủ nghĩa xã hội khoa học, là nguồn sinh lực bổ sung, phát triển, hoàn thiện các nguyên lý đó. Đồng thời, phương pháp dạy học môn này còn thấm nhuần phương châm giáo dục của Đảng, lý luận liên hệ với thực tiễn, học đi đôi với hành, học tập để phụng sự giai cấp, dân tộc, cách mạng…

Do đó, đổi mới phương pháp dạy và học môn “Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” là làm cho người học hiểu biết một cách cơ bản, đầy đủ, sâu sắc, thực chất các nguyên lý chủ nghĩa xã hội khoa học, đồng thời liên hệ, vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng trong quá trình cách mạng ở Việt Nam. Qua đó giúp người học nắm vững bản chất các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học, vừa quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, hoạt động dạy và học chủ động, tự giác, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tính nhạy bén chính trị, tình cảm cách mạng và niềm tin khoa học đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, có ý chí quyết tâm và năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi quan điểm, đường lối của Đảng trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.

Ba là, hoạt động dạy và học cần kịp thời cập nhật thực tiễn vận động biến đổi của thời đại, đất nước và quân đội. Sự biến đổi của các nhân tố thời đại cũng như của thực tiễn xã hội ở nước ta và thế giới rất phức tạp, đa dạng và mau lẹ. Sức sống của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học chính là ở chỗ luôn luôn đổi mới, đáp ứng với những biến đổi đó, đưa ra được những luận cứ, luận chứng, chỉ dẫn đúng đắn, thích hợp cho giai cấp công nhân Việt Nam và phong trào cộng sản và công nhân quốc tế trước những yêu cầu mới. Lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học không phải là bất biến mà Đảng ta cần làm cho phong phú hơn, sinh động hơn, phản ánh khoa học những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra.

Thực tiễn sinh động của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực, đặt ra rất nhiều vấn đề mới mà công tác lý luận cần giải đáp. Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cũng đang đặt ra những yêu cầu mới đối với quốc phòng, an ninh và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam. Những vấn đề trên là những vấn đề chính trị xã hội, cần được chủ thể quá trình dạy và học môn vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam bám sát và liên hệ thích hợp thể hiện thông qua phương pháp phù hợp ở từng chủ đề, chuyên đề nghiên cứu. Trong quá trình dạy, học, bằng những phương pháp cụ thể, đặt ra các tình huống, hình thành các ý tưởng khoa học, từ đó vận dụng các nguyên lý lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào việc phân tích, đánh giá, rút ra những nhận định, kết luận, những khái quát về mặt lý luận. Việc bám sát sự vận động, biến đổi của thời đại, đất nước, thực tiễn xây dựng, hoạt động của quân đội trong phương pháp dạy và học môn này bảo đảm nguyên tắc kết hợp lý luận với thực tiễn; lý thuyết với thực hành; nhà trường với đơn vị trong quá trình dạy, học.

Đổi mới hoạt động dạy và học môn: Vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học vào quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, còn phải luôn luôn bám sát mô hình, mục tiêu, yêu cầu đào tạo; mô hình nhân cách người cán bộ sỹ quan chỉ huy tham mưu cấp trung, sư đoàn trong giai đoạn mới; đặc điểm đối tượng người học; không gian, thời gian; cơ sở vật chất; các điều kiện có liên quan đến quá trình dạy học để lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp, đem lại chất lượng, hiệu quả cao nhất./.


Tác giả: KMLNTTHCM. Đào Văn Minh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?